Thursday, December 24, 2020

Thuốc đặc trị bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu

 Bệnh sùi mào gà hay còn gọi mồng gà, có tên khoa là Genital Warts hoặc Condylomata Acuminata, lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp qua con đường dục tình cũng như từ mẹ sang con trong lúc sinh thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn sớm. Khi xâm nhập vào cơ thể thông qua tiếp xúc trực tiếp với da hoặc niêm mạc, virút khu trú tại tế bào cận đáy, có thời gian ủ bệnh từ 1 - 8 tháng, sau đấy kích thích tăng sinh tế bào đáy gây ra sự hình thành những tổn thương tại biểu mô có hình dạng sùi lên như hoa súp lơ hoặc cái mào gà, gặp cao nhất tại người có vùng kín thường ẩm ướt, viêm nhiễm âm hộ - âm đạo, suy giảm miễn dịch hoặc đi kèm bệnh hoa liễu khác.

Về dấu hiệu, sùi mào gà thường không triệu chứng gì đặc biệt, không đau, không ngứa, biểu hiện với sang thương kích thước 1mm đến vài chục milimét, thậm chí tới hàng trăm milimét, bề mặt sần sùi, màu hồng hay đỏ, mềm, ẩm thấp, có khả năng có cuống, sờ vào không đau, nhưng dễ chảy máu. Vị trí hay thấy ở âm hộ - âm đạo, cổ tử cung, quanh lỗ tiểu, bẹn, tầng sinh môn, hậu môn; trẻ em có khả năng bị lây từ mẹ trong lúc sinh, có thể gặp ở niêm mạc ngoài cơ quan sinh dục như mắt - mũi - miệng. Một số nhà khoa học thấy rằng, sau khi nhập vào bộ gen tế bào ký chủ thì ở vùng gen E6, E7 điều khiển tổng hợp protein E6, E7; các protein này gắn kết cũng như vô hiệu hóa chức năng của protein điều hoà tăng trưởng tế bào pRb dẫn đến sự phân chia tế bào liên tục một cách thất thường và ảnh hưởng là phát sinh ung thư hình ảnh sùi mào gà

Về điều trị, giải pháp tốt cho điều trị Hiện tại là nhiệt trị liệu các sang thương bằng laser CO2. Việc loại các sang thương bằng chữa trị bằng laser CO2 hay nhiệt trị liệu điện chỉ dòng bỏ được các nốt sùi chứ không tiêu diệt được virus, sau đấy một số sang thương cũng dễ phát triển trở lại. Do vậy, vẫn buộc phải tiếp tục theo dõi cũng như điều trị cho tới khi hết hẳn. Cần nhớ rằng, do thời gian ủ bệnh của virus kéo dài đến 8 tháng, nên nhất thiết phải theo dõi tới hết thời gian ủ bệnh mới xác định bệnh khỏi hẳn, tức là sau 8 tháng. Ngoài kỹ thuật trên, đối với một số thương tổn sùi mào gà tại âm hộ hoặc ở quy đầu thân bộ phận sinh dục nam có khả năng chấm dung dịch Trichloactic axít hay Podophylline.

Trichloactic axít được Bệnh viện Da liễu TP.HCM pha chế với tên biệt dược là AT, thường dùng nồng độ 50%, thuốc được sử dụng kê toa và chỉ dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, vì nếu như không sử dụng đúng chỉ định sẽ để lại hậu quả tương đối khó lường. Tuyệt đối không được nghe người không phải chuyên môn truyền miệng nhau mua về để dùng, vì sang thương mào gà mỗi người có mức độ khác nhau, khu vực mọc cũng không giống nhau, cần chỉ định dùng thuốc điều trị sùi mào gà cũng không giống nhau. Cách dùng bằng cách dùng tăm bông chấm gọn, không để thuốc điều trị sùi mào gà lan ra tại vùng da niêm lành, chấm tới khi nốt sùi chuyển màu trắng là được, ngày chấm một lần là đủ; với nữ không thể nào chấm dung dịch Trichloactic axít lên những nốt sùi tại cổ tử cung hoặc trong lỗ vùng hậu môn, vì không kiểm soát được mức độ thương tổn loét niêm mạc do thuốc.

Podophylline có xuất xứ Thái Lan; điều chế với nồng độ 25%, là thành phần trong cao khô là podophylotoxin và một số đưa chất khác, từ đó có tác dụng làm hoại tử một số sùi mào gà. Thuốc này là thuốc điều trị sùi mào gà chỉ dùng để bôi lên những nốt sùi nhỏ lẻ tại âm hộ, hoặc ở nam giới bôi ở quy đầu, thân bộ phận sinh dục nam. Dùng thuốc bôi để từ 1 - 3 giờ, rồi rửa sạch để tránh loét xuống phần da lành, tuần bôi 1 lần; thuốc này cũng không được bôi vào một số sang thương tại trong âm đạo, cổ tử cung cũng như ở vùng hậu môn https://suimaoga.webflow.io/.

Bệnh lí sùi mào không đáng sợ như nhiều người lầm tưởng, bệnh dễ điều trị, bằng nhiệt trị liệu laser hoặc chấm thuốc, vì bệnh hoặc quay trở lại, thời gian bị bệnh kéo dài, người bệnh buộc phải kiên trì, theo dõi sau 8 tháng hết thời ủ bệnh của virus mới được cho là khỏi bệnh, chỉ ung thư cổ tử cung lúc người bị bệnh chữa trị không triệt để, kéo dài. Hàng năm phải đi khám sức khỏe tầm soát HPV bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu hay phụ khoa, ở đấy sẽ được phủ lên bề mặt dung dịch axít acetic 3% sẽ dễ dàng chẩn đoán, đặc biệt là một số sùi mào gà mới và sang thương còn nhỏ.Việc chữa trị bằng thuốc bôi như AT hay Podophylline nhất thiết phải được chỉ định điều trị; kỹ thuật thoa thuốc phải được hướng dẫn bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu, tuyệt không thể nào tự ý mua để dùng. Nhất là nữ giới, mào gà bên ngoài sang thương ở ngoài âm hộ người mắc bệnh nhìn thấy, thường kèm theo mọc ở bên trong âm đạo hoặc cổ tử cung buộc phải nhất thiết phải được chữa trị cũng như làm chủ bệnh bởi thầy thuốc chuyên khoa.

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home